Friday, 30/10/2020 - 12:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN LÍ, CẤP THCS 2011-huong-dan-thuc-hien-dieu-chinh-noi-dung-day-hoc-mon-li-cap-thcs-2011-6128341.html

 23/08/2011, 08:09
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌCMÔN VẬT LÍ, CẤP THCS(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. 2. Thời gian thực hiện Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp. 3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn. 3.1. Lớp 6.STTChươngBàiTrangNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện1IBài 1. Đo độ dàiBài 2. Đo độ dài69Gộp bài 1 và bài 2. Mục I. Đơn vị đo độ dàiHS tự ôn tậpCâu hỏi từ C1 đến C10. Chuyển một số thành bài tập về nhà.2Bài 3. Đo thể tích chất lỏng12Mục I. Đơn vị đo thể tích.HS tự ôn tập.3Bài 5. Khối lượng. Đo khối lượng18Mục II. Đo khối lượng.Có thể dùng cân đồng hồ để thay cho cân Rô-béc-van.Có thể em chưa biết.Theo Nghị định số 134/2007/NĐ-CP ngày 15/8/2007 của Chính phủ thì “1 chỉ vàng có khối lượng là 3,75 gam”.4Bài 10. Lực kế. Phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng33Câu hỏi C7 (tr.35).Không yêu cầu HS trả lời.5Bài 11. Khối lượng riêng. Trọng lượng riêng36Dạy trong 2 tiết- Tiết 1: Khối lượng riêng - bài tập.- Tiết 2: Trọng lượng riêng - bài tập.(lựa chọn một số bài tập phù hợp trong sách bài tập để dạy phần bài tập)Mục III. Xác định trọng lượng riêng của một chất.Không dạy.6IIBài 18. Sự nở vì nhiệt của chất rắn58Câu hỏi C5 (tr.59).Không yêu cầu HS trả lời.7Bài 20. Sự nở vì nhiệt của chất khí62Câu hỏi C8 (tr.63), C9 (tr.64).Không yêu cầu HS trả lời.8Bài 21. Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt65Thí nghiệm hình 21.1.Chuyển thành thí nghiệm biểu diễn.9Bài 22. Nhiệt kế. Nhiệt giai68Mục 2b, mục 3 (tr.70).Đọc thêmLưu ý: Nhiệt độ trong nhiệt giai kenvin

Danh sách file (1 files)