Wednesday, 16/10/2019 - 19:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN VĂN, CẤP THCS 2011-huong-dan-thuc-hien-dieu-chinh-noi-dung-day-hoc-mon-van-cap-thcs-2011-6128772.html

 23/08/2011, 09:22
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌCMÔN NGỮ VĂN, CẤP THCS(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng năm 2011 của Bộ GDĐT)1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. 2. Thời gian thực hiện Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp. 3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn. 3.1. Lớp 6TTPhầnBàiTrangNội dung điều chỉnhHướng dẫn điều chỉnh1Văn họcCon Rồng cháu TiênTr.5 SGK tập 1Cả bàiĐọc thêmCây bút thầnTr.80 SGK tập 1Cả bàiĐọc thêmÔng lão đánh cá và con cá vàngTr.91 SGK tập 1Cả bàiĐọc thêmMẹ hiền dạy conTr.150 SGK tập 1Cả bàiĐọc thêm Lao xaoTr.110 SGK tập 2Cả bàiĐọc thêmCầu Long Biên chứng nhân lịch sửTr.123 SGK tập 2Cả bàiĐọc thêmĐộng Phong NhaTr.144 SGK tập 2Cả bàiĐọc thêm2Tiếng ViệtDanh từTr.86 SGK tập 1Phần danh từ riêng, danh từ chungChọn danh từ riêng, danh từ chung để dạy.Ẩn dụTr.68 SGK tập 2Phần nội dung nhận diện, tác dụng của ẩn dụChọn nội dung nhận diện, bước đầu phân tích tác dụng của ẩn dụ để dạy.Hoán dụTr.82 SGK tập 2Phần nội dung nhận diện, tác dụng của Hoán dụChọn nội dung nhận diện, bước đầu phân tích tác dụng của hoán dụ để dạy.3.2. Lớp 7TTPhần BàiTrangNội dung điều chỉnhHướng dẫn điều chỉnh1Văn họcNhững câu hát về tình cảm gia đìnhTr.35 SGK tập 1Cả chùm bàiChỉ dạy bài ca dao 1 và 4Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con ngườiTr.37 SGK tập 1Cả chùm bàiChỉ dạy bài ca dao 1 và 4Những câu hát than thânTr.48 SGK tập 1Cả chùm bàiChỉ dạy bài ca dao 2 và 3Những câu hát châm biếmTr.51 SGK tập 1Cả chùm bàiChỉ dạy bài ca dao 1 và 2Côn Sơn caTr. 78 SGK tập 1Cả bàiĐọc thêmSau phút chia li (trích Chinh phụ ngâm khúc)Tr.91 SGK

Danh sách file (1 files)