Thursday, 17/10/2019 - 04:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

Giáo án ngữ Văn 9 - HKI-giao-an-ngu-van-9-hki-6756590.html

 16/12/2011, 10:15
Tuần : 1 - Tiết 1, 2. Ngày soạn: 12/08/2011 -Ngày dạy: 15/8/2011PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH (Lê Anh Trà)I/. ĐỘ CẦN ĐẠT: được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hoá Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng kết hợp các yếu tố nghị luận, tự sự, biểu cảm.II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:1/. Kiến thức: - Giúp học sinh thấy số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.- Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.- Đặc điểm của kiểu văn bản nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể. 2/. Kỹ năng: - bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống.3/. Thái độ nhận thức: Từ lòng kính yêu tự hào về Bác có ý thức tu dưỡng học tập rèn luyện theo gương Bác Hồ. Bước đầu có ý nịêm về văn bản thuyết minh kết hợp với lập luận. III/ CÁC KNS CƠ BẢN:- Xác định giá trị bản thân : từ việc tìm hiểu vẻ đẹp phong cách HCM ( kết hợp tinh hoa văn hoá truyền thống dân tộc và nhân loại ) xác định được mục tiêu phấn đấu theo phong cách HCM trong bối cảnh hội nhập quốc tế.- Giao tiêp : trình bày, trao đổi về nội dung của phong trào về nội dung của phong cách HCM trong văn bản. IV/. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:- Động não: suy nghĩ về vẻ đẹp phong cách HCM, rút ra những bài học thiết thực về lối sống cho bản thân từ tấm gương HCM.- Thảo luận nhóm, trình bày 1’ về giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản và những gì cá nhân tiếp thu, hoặc hướng phấn đấu của bản thân từ tấm gương HCM.VCHUẨN BỊ: 1/. Giáo viên: Những mẫu chuyện về cuộc đời Hồ Chí Minh, tranh ảnh về Bác.2/. Học sinh: Đọc bài trả lời câu hỏi SGK.IV/. CHỨC DẠY- HỌC: - động 1: Tạo tâm thế + Thời gian: 2 phút + Mục tiêu: Giup học sinh tạo tâm thế tốt vào bài học. + Phương pháp: thuyết trình + Giới thiệu bài: Cuộc sống hịên đại đang tưngø ngày từng giờ thay đổi, làm thế nào để có thể hội nhập với thế giới mà vẫn bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc. Tấm gương về nhà văn hoá lỗi lạc Hồ Chí Minh ở thế kỹ XX sẽ là bài học cho các em. - Hoạt động 2: Tri giác + Thời gian dự kiến: 10’ + Mục tiêu: Nắm được về tác giả, tác phẩm, cảm nhận bước đầu về văn bản qua việc đọc. + Phương pháp: Đọc diễn cảm, vấn đáp, thuyết trình. + Kĩ thuật: Dạy học theo góc, Kĩ thuật khăn trải bànTG Họat động GVHoạt động HSNội dung 10’ 25’ 5’20’ 15’ 10’ HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. GV hỏi xuất xứ tác phẩm có gì đáng chú ý? Hỏi: Em còn biết những văn bản, cuốn sách nào viết về Bác? Gv hướng dẫn đọc, hiểu chú thích và tìm bố cục.GV hướng dẫn đọc (giọng khúc triết mạch lạc, thể hiện niềm tôn kính với Chủ tịch Hồ Chí Minh)GV đọc mẫu 1 lượt.Chú thích:

Danh sách file (1 files)