Sunday, 20/10/2019 - 02:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

Giáo án Ngữ Văn 9 - 4 cột-giao-an-ngu-van-9-4-cot-6383619.html

 12/10/2011, 13:40
Tuần:……Tiết: 91,92 Văn bản: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Theo Chu Quang Tiềm) A.MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách. 2) Kỹ năng: RLKN thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm. 3) Thái độ: Hiểu ích lợi việc đọc sách có ý thức học tập tốt.B.CHUẨN BỊ: 1) Giaó viên: soạn giáo án, tài liệu liên quan, bảng phụ. 2) Học sinh: đọc bài, trả lời câu hỏi trong SGK.C.TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1) Ổn định lớp: Điểm danh, hát tập thể, động viên học tập. 2) Kiểm tra: 3) Bài mới: Có dùng việc đọc sách là thú tiêu khiển , có người đọc sách để mở rộng kiến thức. chí ở nhiều quốc gia ngày nay đọc sách trở thành nét văn hóa , hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau trao đổi về việc đọc sách qua văn bản…. TGHoạt động GVHoạt động HSNội dung-Giới thiệu về tác , tác phẩm:GV cho HS đọc chú thích về tác và bổ sung thêm.(Oâng bàn về đọc sách nhiều lần).Nhấn mạnh vai trò của văn bản. Lời bàn tâm huyết truyền cho thế hệ sau.GV hướng dẫn đọc, tìm hiểu chú thích, bố cục văn bản.GV nêu cách đọc văn bản với nhan đề gợi hình dung kiểu văn bản nào? (NL)Giọng đọc khúc triết rõ ràng, biết thể hiện giọng điệu lập luận(GV đọc.Bố cục văn bản chia làm mấy phần?-Hướng dẫn phân tích đoạn 1:Qua lời bàn của tác , em thấy việc đọc sách có ý nghĩa gì?Tác đã chỉ ra những lí lẽ nào để làm rõ ý nghĩa đó?Phương thức lập luận nào đuợc tác sử dụng ở đây? Nhận xét cách lập luận?Để nâng cao học vấn thì bước đọc sách có ích lợi quan trọng như thế nào? Quan hệ giữa 2 ý nghĩa đó như thế nào?-Hướng dẫn luyện tập tiết 1:GV đưa câu hỏi.-Hướng dẫn phân tích đoạn văn thứ 2:GV khái quát bằng sơ đồ luận điểm.Hãy tóm tắt đoạn văn bằng một câu hỏi theo phần lựa chọn sách?Đọc sách có dễ không? Tại sao cần lựa chọn sách khi đọc?Cần lựa chọn sách đọc như thế nào?Em sẽ chọn sách như thế nào để phục vụ học văn?Có nên dành thời gian đọc sách thường thức không, vì sao?Tác hướng dẫn cách đọc sách như thế nào? Em rút ra được những cách đọc tốt nhất nào?Tác đưa ra cách đọc sách có phải chỉ để đọc mà còn học làm người, em có đồng ý không? Vì sao?Nhận xét các nguyên nhân cơ bản tạo nên tính thuyết phục, sức hướng dẫn cao của văn bản?Bài học của em khi đọc đoạn văn.GV khái quát các ý kiến rút ra kết luận.-Hướng dẫn luyện tập:Đọc sách khi học giảng văn được kết hợp ở những khâu nào? Các cách đọc đó có tác dụng gì? Lấy ví dụ chứng minh.Bài văn khác chứng minh ở điểm nào? Có phải là văn giải thích không?Hs trả lời theo sự hiểu biết căn bản là các kiến thức SGK.HS đứng tại chỗ trả lời.Lớp bổ sung.Quan hệ nhân quả.HS trao đổi theo nhóm.HS đọc đoạn văn.HS đọc đọan cuối.+Lí lẽ thấu tình đạt lý.+Ngôn ngữ uyên bác của người nghiên cứu tích luỹ nghiền ngẫm lâu dài.+Bố cục chặt chẽ hợp lí, ý kiến dẫn dắt tự nhiên.+Giàu hình ảnh.HS thảo luận.HS đọc ghi nhớ trong SGK.(Văn bình lụân.+Đọc có kế hoạch, có hệ thống.(Đọc sách vừa học tập tri thức(rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.2) Tự rút ra cách đọc sách và lựa chọn sách cho hợp lý nhất.I. Tìm hiểu chung: 1) Tác giả:Người Trung Quốc (SGK)-Nhà lí luận văn học nổi tiếng. 2) Tác phẩm:Trích dịch từ sách”Danh nhân Trung Quốc

Danh sách file (1 files)