Monday, 21/09/2020 - 13:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

GA Ngữ văn 8 cột-ga-ngu-van-8-cot-5558320.html

 01/05/2011, 08:32
Ngày soạn:...........................Ngày dạy:............................TUẦN 1 Tiết 1,2: Tôi đi học Tiết 3: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ Tiết 4: Tính thống nhất về chủ đề của văn bảnTuần: 1Tiết: 1,2 Văn bản TÔI ĐI HỌC - Thanh Tịnh -I/. Mục tiêu cần đạt : Giúp h/sinh hiểu và cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật: - Kỷ niệm sâu sắc về ngày đầu tiên đi học trong thời thơ ấu. - Nghệ thuật miêu tả tâm trạng kết hợp với ngôn ngữ giàu chất trữ tình.II/. Chuẩn bị : Giáo viên: giáo án, SGK, SGV, STK, ảnh minh hoạ, phiếu học tập. Học sinh: xem trước SGK, STK, giấy + bút lông (theo nhóm).III/. Các bước lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ : không 3. Bài mới: Giới thiệu: (Dựa vào nội dung và nghệ thuật để dẫn vào bài).TGNội dung bàiHoạt động của giáo viênHoạt động củahọc sinhI. Giới thiệu văn bản: 1. Tác giả: - Thanh Tịnh (1911 - 1988) tên thật là Trần Văn Ninh, quê xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.- Các tác phẩm của ông đậm chất trữ tình.- Tác phẩm chính: Hận chiến trường (tập thơ 1937), Quê mẹ (truyện ngắn - 1941).2. Tác phẩm: a. Xuất xứ: “ Tôi đi học” in trong tập “Quê mẹ” xuất bản năm 1941.b. Thể loại: Truyện ngắn.c. Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.II. Tìm hiểu văn bản:1. Trình tự diễn tả kỷ niệm:- Từ hiện tại nhớ về quá khứ.- Kỷ niệm được tái hiện theo trình tự thời gian của từng thời điểm: trên đường đi, lúc ở sân trường và khi vào lớp học.2. Tâm trạng hồi hộp , cảm giác ngỡ ngàng của nhân vật “tôi”:a. Trên đường làng:- Con đường, cảnh vật vốn quen, lần này tự nhiên thấy lạ.- Cảm thấy trang trọng trong bộ áo và quyển vở mới.b. Đứng trước ngôi trường:- Cảm thấy ngôi trường xinh xắn, oai nghiêm khác thường.- Cảm thấy mình nhỏ bé, lo sợ vẩn vơ.c. Trong lớp học:- Cảm thấy vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi người và người bạn kế bên.- Vừa ngỡ ngàng vừa tự tin.=> Đây chính là tâm trạng của những bạn lần đầu tiên đi học.3. Thái độ của người lớn:- Phụ huynh: chuẩn bị chu đáo cho con em.- Ông đốc: từ tốn, bao dung.- Thầy giáo: vui tính, giàu tình thương.=> Mọi người đều quan tâm nuôi dạy các em trưởng thành.4. Nghệ thuật:- Bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ theo trình tự không gian của buổi tựu trường.- Kết hợp giữa kể, miêu tả, với bộc lộ tâm trạng, cảm xúc.- Kết hợp miêu tả với so sánh làm nổi bật cảm xúc nhân vật, tạo chất thơ cho ngôn ngữ và văn bản.II. Tổng kết:Trong cuộc đời của mỗi con người, kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên, thường được ghi nhớ mãi. Thanh Tịnh đã diễn tả dòng cảm nghĩ này bằng nghệ thuật tự sự xen miêu tả và biểu cảm, với những rung động tinh tế qua truyện ngắn “Tôi đi học”.IV. Luyện tập:Hướng dẫn h/s nêu cảm nghĩ của mình về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong văn bản ‘Tôi đi học”.Gọi h/s đọc chú thích (*) sách giáo khoa.H: Em hãy tự giới thiệu vài nét về tác giả?-> Gv giới thiệu ảnh chân dung của nhà văn.H: Có gì đáng chú ý về những tác phẩm của ông?H: Văn bản “Tôi đi học” có xuất xứ như thế nào?-> Giảng giải: đây là văn bản văn xuôi trữ tình, ngôn ngữ đậm chất thơ, có sự kết hợp nhiều phương thức biểu đạt.H: Xác định thể loại của văn bản?-> Giảng giải: truyện ngắn kể lại một khoảng thời gian, 1 khoảnh khắc trong cuộc

Danh sách file (1 files)