Monday, 21/09/2020 - 14:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

GA Ngữ văn 8 - 4 cột-ga-ngu-van-8-4-cot-6023993.html

 31/07/2011, 21:22
Ngày soạn: 16/08/2010 Tiết 1,2: Văn bản TÔI ĐI HỌC - Thanh Tịnh -I/. Mục tiêu cần đạt: 1.Về kiến thức:Giúp HS hiểu và cảm nhận được: - Kỷ niệm sâu sắc về ngày đầu tiên đi học trong thời thơ ấu. - Nghệ thuật miêu tả tâm trạng kết hợp với ngôn ngữ giàu chất trữ tình. 2.Về kỹ năng: HS rèn kỹ năng đọc diễn cảm văn bản, phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình, cảm nhận chất thơ của truyện ngắn Thanh Tịnh. 3. Về thái độ: HS bồi dưỡng tình cảm yêu mến, trân trọng kỷ niệm tuổi học trò về ngày đầu tiên đi học.II/. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: giáo án, SGK, SGV, STK, phiếu học tập. 2. Học sinh: xem trước SGK, soạn bài, giấy + bút lông (theo nhóm).III/. Các bước lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc soạn bài của HS ( 4’) 3. Bài mới: Giới thiệu: (Dựa vào nội dung và nghệ thuật để dẫn vào bài).TGHoạt động của GVHoạt động của HSNội dung ghi bảng24’15’2’10’10’7’5’10’Hoạt động 1: HDHS đọc tìm hiểu chung:- Gọi h/s đọc chú thích (*) sách giáo khoa.H: Em hãy tự giới thiệu vài nét về tác giả?- Gv giới thiệu ảnh chân dung của nhà văn.H: Có gì đáng chú ý về những tác phẩm của ông?H: Văn bản “Tôi đi học” có xuất xứ như thế nào?-> Giảng giải: đây là văn bản văn xuôi trữ tình, ngôn ngữ đậm chất thơ, có sự kết hợp nhiều phương thức biểu đạt.H: Xác định thể loại của văn bản?-Gv hướng dẫn h/s cách đọc văn bản: chậm rãi, tha thiết, giọng tự thuật, Gv đọc mẫu.- Gọi h/s đọc tiếp theo. Nhận xét, uốn nắn việc đọc của h/s.H: Qua văn bản hãy xác định phương thức biểu đạt mà t/giả đã sử dụng?-Gọi h/s đọc chú thích, lưu ý 2, 6, 7 .Hoạt động 2:HDHS đọc- hiểu văn bản: H: Qua văn bản, theo em, những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật tôi kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? H: Tâm trạng nhân vật tôi lúc này như thế nào? - GV chốt. (Hết tiết 1)-Gv chia lớp ra 4 nhóm, cho h/s thảo luận nhóm theo yêu cầu trên phiếu học tập trong thời gian 5’.N1: Chi tiết nào cho thấy nhân vật tôi rất hồi hộp, bỡ ngỡ khi cùng mẹ đến trường (đoạn trên con đường làng).N2: Khi đứng trước ngôi trường cảm giác của “tôi” như thế nào? N3: Khi nghe gọi tên vào lớp , cảm giác của “tôi” như thế nào? N4: Vào trong lớp học thì tôi có tâm trạng gì?- Tổ chức trình bày kết quả thảo luận.-Gv nhận xét, uốn nắn lần lượt từng nội dung của mỗi nhóm để đi đến kiến thức cần ghi.H: Trước tâm trạng như thế của các em nhỏ mới đi học, người lớn có những thái độ, cử chỉ gì đối với chúng?H: Qua đó em hãy nêu nhận xét của mình về tình cảm và trách nhiệm của họ?H: Vậy bản thân em nên làm gì để xứng đáng với tình cảm của cha mẹ, thầy cô ?Hoạt động 3: HDHS tổng kết bài học: H: Văn bản kể lại nội dung gì? H: Nêu tác dụng của việc kết hợp 3 phương thức biểu đạt.H: Trong văn bản tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nó có tác dụng gì trong văn bản?Hoạt động 4: HDHS luyện tập:Hướng dẫn h/s

Danh sách file (1 files)