Monday, 21/09/2020 - 13:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

GA NV6 Tuan 22-ga-nv6-tuan-22-6372951.html

 10/10/2011, 09:59
Tuần 22Tiết 79, 80:Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tảI –Mức độ cần đạt.- Thấy được vai trò và tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét- Bước đầu hình thành cho HS những kỹ năng quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét- Nhận diện và vận dụng được những thao tác cơ bản trên trong việc đọc và viết bài văn miêu tả.II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng1- Kiến thức: + Thấy được vai trò và tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét trong văn miêu tả.2- Kỹ năng: Bước đầu hình thành cho HS kỹ năng quan sát tưởng tượng, so sánh, nhận xét khi miêu tả.3- Thái độ: Tạo thói quen quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trước mỗi sự vật, hiện tượng. ...III - Chuẩn bị- Đọc kỹ điều lưu ý trong sgv. - Bảng phụ ghi mẫu.Iv – Tổ chức dạy- học1/ Ổn định lớp:2/ Kiểm tra bài cũ:3/ Dạy bài mới:Hoạt động 1 : Tạo tâm thế - Thời gian : 2 phút - Mục tiêu :Giúp học sinh tạo tâm thế tốt vào bài học. - Phương pháp  : thuyết trình - Kĩ thuật : động não- GV giới thiệu bài :Muốn miêu tả tốt, các em phải biết một số thao tác cơ bản nhất đó là quan sát, tưởng tượng, quan sát và nhận xétHoạt Động 2, 3, 4 : Tìm hiểu bài ( Đọc, quan sát và phân tích, giải thích các ví dụ, khái quát khái niệm, vai trò của quan sát, tưởng tượng, nhận xét trong văn miêu tả )Phương Pháp : Vấn đáp ; Nêu vấn đề, thuyết trình...Kĩ thuật : Phiêú học tập ( vở luyện tập Ngữ văn), Khăn trải bàn, Các mảnh ghép, động nãoThời gian : 20 phút-25phút. Hoạt động của thầyHoạt động của tròNội dungGV gọi HS đọc 3 đoạn văn và các yêu cầu trong SGK/ 27, 28Mỗi đoạn văn trên giúp em hình dung được những đặc điểm nổi bật gì của sự vật và phong cảnh được miêu tả? ? Những đặc điểm nổi bật đó thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào? ? Để viết được những đoạn văn trên người viết cần có năng lực gì?Tìm những câu văn có sự liên tưởng, so sánh trong mỗi đoạn. Sự tưởng tượng so sánh ấy có gì độc đáo? GV nhận xét và nhấn mạnh thêm: Để tả sự vật, quang cảnh, người viết cần biết quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét. Những so sánh, nhận xét độc đáo tạo nên sự sinh động, giàu hình tượng mang lại cho người đọc nhiều thú vịGV gọi HS đọc phần 3/ 28So sánh với đoạn nguyên văn, chỉ ra những từ đã lược bớt? Những từ đã bỏ đi ảnh hưởng đến đoạn văn như thế nào?Em nhận xét gì về vai trò của việc so sánh, tưởng tượng và nhận xét trong bài văn miêu tả?Em hãy cho biết những đặc điểm của văn miêu tả? HS đọc 3 đoạn văn Câu a)đoạn 1: tái hiện lại hình ảnh ốm yếu, tội nghiệp của DCđoạn 2: đặc tả quang cảnh đẹp, thơ mộng, mênh mông và hùng vĩ của sông nước Cà Mauđoạn 3: miêu tả hình ảnh cây gạo đầy sức sống vào mùa xuân Câu b) (HSTL)HS xem và gạch dưới trong SGK- đoạn 1: gầy gò, dài lêu nghêu như người nghiện thuốc phiện => đi đứng siêu vẹo, lờ đờ, ngật ngưỡng- đoạn 2: nước đổ ầm ầm ngaỳ đêm như thác -> sự mạnh mẽ, hùng vĩ; cá bơi hàng đàn đen trũi như người bơi ếch => cá rất nhiều; rừng đước như hai dãy trường thành vô tận => rừng đước cao và nhiều kéo dọc hai bên bờ sông- đoạn 3: cây gạo như tháp đèn khổng lồ -> cao to, vững chãi; hoa như ngọn đèn; búp nõn như ánh nến =>

Danh sách file (1 files)