Tuesday, 20/10/2020 - 07:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

GA Ngữ văn 6 HKII 4 cột-ga-ngu-van-6-hkii-4-cot-6073476.html

 12/08/2011, 09:21
củaTuần 20 . Ngày dạy :3/1/11 …..Tiết:73-74 BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN ( Trích Dế Mèn phiêu lưu ký – Tô Hoài)I. Mức độ cần đạt: -Hiểu được nội dung ,ý nghĩa của Bài học đường đời đầu tiên.-Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích.II.Trọng tâm kiến thức ,kĩ năng 1.Kiến thức::-Nhân vật sự kiện,cốt truyện. trong một VBtruyện viết cho thiếu nhi .-Dế Mèn :Một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo.-Một số biện pháp nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.2.Kĩ năng: -VBtruyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả.-Phân tích các nhân vật trong đoạn trích .-Vận dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh,nhân hóa khi viết văn miêu tả.3.Thái độ: Có thái độ khiêm tốn, hoà đồng, giúp đỡ mọi người.III Chuẩn bị:Thầy: SGK, SGV, tham khảo tài liệu, bảng phụ kẻ sơ đồ củng cố kiến thức.Trò : SGK , vở ghi , vở soạn. Đọc và trả lời các câu hỏi.IV. Tiến trình lên lớp: 1 Ổn định tổ chức(1’) 2 Kiểm tra: (5’) Sách vở, bài soạn của HS. 3 Bài mới: Giới thiệu bài mớí:(1’)Nói đến nhà văn viết truyện cho thiếu nhi, chúng ta không thể không nhắc đến nhà văn Tô Hoài. Mà nói đến ông phải nói đến tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí”. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu một đoạn trích của tác phẩm đó là “Bài học đường đời đầu tiên”.TGHoạt động của thầyHoạt động của tròNội dung20’153Hoạt động 1HD HS đọc –tìm hiểu chung + Tác phẩm của Tô Hoài phong phú và đa dạng về đề tài và thể loại. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng viết cho thiếu nhi.? Em hiểu gì về nhan đề “Dế Mèn phưu lưu kí”. Kể tóm tắt tác phẩm(Tham khảo SGK/6-7)+ Hướng dẫn HS đọc văn bản.? Nêu xuất sứ của đoạn trích?? Văn bản có thể chia làm mấy loại ?Nêu ý chính mỗi đoạn? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?TH Cách lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng gì?*H. động 2:HD HS tìm hiểu VB+Phân tích hình ảnh của Dế Mèn.? Những chi tiết nào miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn?+ Tác giả vừa tả ngoại hình, vừa tả cử chỉ, hành động đã bộc lộ đươc một vẻ đẹp sống động, cường tráng và cả tính nết của Dế Mèn.? Tìm các tính từ góp phần khắc họa hình ảnh của Dế Mèn. ? Em hãy thay thế bằng các từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa rồi rút ra nhận xét về nghệ thuật dùng từ trong đoạn văn?+ Việc miêu tả ngoại hình còn bộc lộ tính nết của nhân vật. Những chi tiết nào nói lên tính nết của Dế Mèn?? Em hãy nhận xét về tính cách của Dế Mèn trong đoạn naỳ?+ Đó cũng là tính cách của lứa tuổi thiếu niên. -GV củng cố tiết 1HS đọc tìm hiểu chung+ Đọc văn bản.+ Đọc tìm hiểu chú thích.+ Nêu vài nét chính về tác giả+ Nêu vài nét về tác phẩm.TH Chương mở đầu của tác phẩm.TH Dễ bộc lộ được thái độ, ý nghĩa, tâm trạng của nhân vật.TH Hai đoạn. Đoạn 1: Từ đầu... thiên hạ rồi: Mèn tự giới thiệu về mình. Đoạn 2: Còn lại: Bài học đường đời đầu tiên của Mèn.Đọc đoạn 1.Thảo luận nhómHs phát hiện và cử đại diện lên trình bàyHS phát hiện các tính từ HS tìm các từ đồng nghĩa thay thế để thấy được nét đặc sắc, độc đáo trong việc sử dụng từ của tác giảHS phát hiện trả lờiI-Tìm hiểu chung1- Tác giả –tác phẩmTô Hoài (1920)- Tác phẩm:- Ghi chép lại cuộc phiêu lưu của Dế Mèn.2.Vị

Danh sách file (1 files)