Wednesday, 16/10/2019 - 18:57|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN GDCD, CẤP THCS 2011-huong-dan-thuc-hien-dieu-chinh-noi-dung-day-hoc-mon-gdcd-cap-thcs-2011-6128774.html

 23/08/2011, 09:23
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌCMÔN GDCD, CẤP THCS(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. 2. Thời gian thực hiện Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp. 3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn. 3.1. Hướng dẫn thực hiện các nội dung 3.1.1. Lớp 6TTTên bàiTrangNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện1Bài 2. Siêng năng, kiên trì5Câu hỏi c (phần gợi ý truyện đọc)Không yêu cầu HS trả lời2Bài 4. Lễ độ10Câu hỏi c (phần gợi ý truyện đọc)Không yêu cầu HS trả lời3bài 9. Lịch sự, tế nhị2122Nội dung mục a, b phần “Nội dung bài học”.Bài tập a phần Bài tập.- Dạy các biểu hiện của lịch sự, tế nhị. - Bổ sung một số ví dụ về hành vi giao tiếp thể hiện lịch sự, tế nhị : biết chào hỏi, giới thiệu, tự giới thiệu, cảm ơn, xin lỗi, nói lời yêu cầu, đề nghị ; thể hiện lời nói, hành vi nhã nhặn, từ tốn, khéo léo ở nơi công cộng…- Không yêu cầu HS làm bài.4Bài 10. Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội24Nội dung a, b, c phần “Nội dung bài học”.- Chỉ cần nêu được thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội.5Bài 11. Mục đích học tập của học sinh28Bài tập d phần Bài tập.Không yêu cầu HS làm bài6Bài 13. Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam3235- Tình huống 2 phần Tình huống.- Bài tập b phần Bài tập.- Không dạy.- Không yêu cầu HS làm bài7Bài 14. Thực hiện trật tự an toàn giao thông3537- Bảng Thống kê tình hình tai nạn giao thông.- Nội dung “Trẻ em dưới 12 tuổi không được đi xe đạp người lớn” phần Nội dung bài học.- Cập nhật số liệu mới.- Đọc thêm.3.1.2. Lớp 7TTTên bàiTrangNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện1Bài 3. Tự trọng11Câu hỏi gợi ý b phần Truyện đọc.Không yêu

Danh sách file (1 files)

Bài viết liên quan