Wednesday, 16/10/2019 - 19:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Mỹ Hội

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN NHẠC, CẤP THCS 2011-huong-dan-thuc-hien-dieu-chinh-noi-dung-day-hoc-mon-nhac-cap-thcs-2011-6128782.html

 23/08/2011, 09:24
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌCMÔN ÂM NHẠC, CẤP THCS(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)1. tiờu dung Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. 2. Thời gian thực hiện Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp. 3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn. 3.1. Lớp 6 TTBàiTrangNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện1Bài 4 -Tiết 14 35- Ôn tập bài hát: Đi cấy- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến Những tiết dạy gồm 3 nội dung, nếu không có sự linh hoạt và sáng tạo, có thể GV không đủ thời gian để giảng dạy. Do đó, GV cần xác định nội dung trọng tâm của bài, nên dành thời gian nhiều hơn cho những phần nội dung mới và có thể dùng hình thức thay đổi trình tự các nội dung của tiết dạy. Dưới đây là một số gợi ý: *Phương án 1:- Ôn tập bài hát: Đi cấy- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến*Phương án 2: - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến- Ôn tập bài hát: Đi cấy*Phương án 3:- Ôn tập bài hát: Đi cấy- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5*Phương án 4:- Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến- Ôn tập bài hát: Đi cấy- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5 Ngoài ra, vẫn còn những phương án khác… GV có thể sáng tạo nhiều cách dạy khác cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt.2Bài 7 -Tiết 27 53- Ôn tập bài hát: Tia nắng, hạt mưa- Tập đọc nhạc: TĐN số 8- Nhạc lí: Những kí hiệu thường gặp trong bản nhạcTrong tiết này, 2 nội dung Tập đọc nhạc và Nhạc lí là trọng tâm. Do đó cần dành nhiều thời gian cho 2 nội dung này. Ôn tập bài hát dành ít thời gian hơn. GV nên phân chia thời lượng để dạy từng nội dung theo gợi ý sau:- Ôn tập bài hát: Tia nắng, hạt mưa : Thời gian 7-8 phút-Tập đọc nhạc: TĐN số 8: Thời gian

Danh sách file (1 files)

Bài viết liên quan